EVFTA có hiệu lực – cơ hội hay thách thức với doanh nghiệp Việt

admin

02/08/2019 5:36:00

EVFTA có hiệu lực – cơ hội hay thách thức với doanh nghiệp Việt

Toàn cầu hóa kinh tế phát triển mạnh mẽ tác động lên nền kinh tế của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Sau các sự kiện kinh tế lớn đánh dấu bước hội nhập sâu rộng của kinh tế nước nhà thì vừa mới đây ngày 30/7 Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Viêt Nam nhiều cơ hội để phát triển nhưng cũng không ít thách thức đặt ra. 

Quan hệ kinh tế Việt Nam – EU trước EVFTA

EVFTA

Biểu tượng cho mối quan hệ kinh tế tối đẹp giữa Việt Nam và EU trong suốt 18 năm qua (Ảnh: Bộ Công thương)

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam và EU đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1990. Trong gần 30 năm qua, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai nước đã không ngừng phát triển. Các thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, trong vòng 18 năm (2000 – 2018), giá trị thương mại hai chiều giữa hai bên đã tăng hơn 13 lần từ khoảng 4,1 tỷ USD vào năm 2000 lên 55,84 tỷ USD vào năm 2018.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt gần 41,9 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt hơn 13,9 tỷ USD. Hiện tại, các mặt hàng như dệt may, da giày, điện thoại di động, máy tính, nông sản… được coi là những sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam khi xuất khẩu qua EU.

Nâng chất cho hàng hóa để hưởng lợi từ các FTA đã ký kết

Bà Miriam Garcia Ferrer – Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Thành viên đoàn đàm phán EU – đánh giá: Thời gian qua, thặng dư thương mại hai bên rất lớn nhưng chắc chắn sắp tới sẽ chuyển đổi thành các lợi ích chất lượng hơn nhờ hiệu ứng tích cực từ EVFTA. Bởi EVFTA là hiệp định toàn diện bao trùm ở tất cả các vấn đề thương mại, thuế, rào cản kỹ thuật… và đảm bảo lợi ích của các bên tham gia. 

EVFTA

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện EU trong Hội nghị mới đây (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, bà Miriam Garcia Ferrer cũng chỉ ra rằng, để hưởng các lợi thế về thuế quan cũng như gia tăng xuất khẩu vào EU thì các doanh nghiệp của Việt Nam phải nâng cao chất lượng và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của thị trường này. 

Điều này cho thấy khi tham gia thương mại quốc tế thì thời cơ và thách thức luôn gắn liền với nhau. Bởi vậy các doanh nghiệp Việt Nam muốn tồn tại và phát triển được phải không ngừng nâng cao chất lượng và thay đổi mẫu mã sản phẩm. 




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT